Ray thang máy quan trọng như thế nào?

Sự chuyển động êm và không ồn của cabin phụ thuộc đáng kể vào độ chính xác và chất lượng lắp đặt ray dẫn hướng trong giếng thang. Có 2 loại ray dẫn hướng:

 

Ray thang máy bằng gỗ

Loại ray này được sử dụng rộng rãi cho thang máy chở người, chúng thường được chế tạo từ gỗ cây dẻ hay gỗ cây sồi có tiết diện 60×60 đến 80×80 mm, chiều dài từ 1-1,5 m, được đặt trên các thép hình và nôi với nhau bằng mộng. Ưu điểm chính của loại dẫn hướng bằng gỗ là cabin chuyển động không ồn và sự êm dịu khi cabin tập kết trên dẫn hướng khi bộ hãm bảo hiểm phanh đột ngột. Nhược điểm của chúng là giá thành cao, tuổi thọ không cao, có khả năng bị cong vênh và có nguy cơ hỏa hoạn. Vì vậy ngày nay loại dẫn hướng bằng gỗ ít được sử dụng.

 

Ray thang máy bằng thép

Dẫn hướng bằng thép được chế tạo từ thép góc hoặc thép hình chữ T, các loại dẫn hướng này chủ yếu dược dùng cho các thang máy chở hàng loại nhỏ, ít dùng cho các thang máy chở hàng loại lớn. Ngày nay đôi với Thang Máy TAE chở người cũng như thang máy chở hàng ta sử dụng loại dẫn hướng có biến dạng đặc biệt, có đầu dẫn hướng được gia công kỹ lưỡng. Các đầu mút của loại dẫn hướng này cũng được gia công và có mộng ghép để loại trừ khả năng chuyển dịch của chúng tại các chổ nốì. Nhờ có sự gia công đầu dẫn hướng nên đảm bảo sự chuyển động êm dịu của cabin.

Ray dẫn hướng cabin Thang Máy TAE thường được làm bằng thép chữ T.

Công ty cổ phần Thang Máy TAE chuyên cung cấp các loại ray chất lượng cao được nhập khẩu 100%. Đối với những thang máy gia đình có tải trọng từ 300 kg đến dưới 700 kg thường sử dụng loại ray T78 thang từ 700 kg trở lên sử dụng loại ray T89, những thang ngoại cỡ có loại ray chuyên dụng riêng.

Ray thang máy - bộ phận vô cùng quan trọng đối với sự vận hành của chiếc thang máy

Ray thang máy – bộ phận vô cùng quan trọng đối với sự vận hành của chiếc thang máy

 

Các trường hợp đặt ray dẫn hướng Thang Máy TAE:

Ray dẫn hướng thang máy tựa trên móng của giếng thang: Trường hợp này, người ta hàn những tấm giằng các đầu mút của dẫn hướng và được đặt vào trong khôi bê tông ở độ sâu 50-150mm khi lắp đặt.

Ray dẫn hướng thang máy được treo vào trần của giếng thang: Các ray dẫn hướng thang máy làm việc chịu kéo, điều này cải thiện điều kiện làm việc của chúng khi cabin tập kết trên bộ hãm bảo hiểm. Nhưng kiểu treo này sẽ làm tăng tải trọng tác dụng lên giếng thang và trần, do đó giếng thang và trần cần phải được gia cố chắc chắn.Ray dẫn hướng kiểu bơi: Khi độ cao nâng rất lớn thì người ta sử dụng dẫn hướng kiểu bơi . Tải trọng tác dụng lên dẫn hướng qua các cụm tựa được truyền hoàn toàn lên các phần tử của toà nhà hoặc giếng thang. Như vậy độ lún của toà nhà ảnh hưởng ít nhất đến các dẫn hướng. Điều này đặc biệt quan trọng khi chiều cao nâng lớn.

Vị trí đặt ray cabin và đối trọng Thang Máy TAE

Đối với các cabin thang máy nippon có kích thước thông thường và khoảng cách giữa các chỗ kẹp dẫn hướng thông thường thì vị trí nguy hiểm nhất đôi với dẫn hướng là vị guốc tựa nằm ở giữa các gối tựa của dẫn hướng. Trường hợp này, người ta hàn những tấm giằng các đầu mút của dẫn hướng và được đặt vào trong khôi bê tông ở độ sâu 50-150mm khi lắp đặt.

Trên đây là những thông tin mà Thang Máy TAE cung cấp đến bạn đọc. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu hơn về loại thiết bị ray thang máy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *