Cấu tạo và nguyên lí hoạt động của thang máy
Để đơn giản hơn cho người sử dụng, Thang Máy TAE xin chia cấu tạo thang máy thành 4 thành phần chính sau đây:
Cấu tạo thang máy có thể chia làm 4 thành phần chính
1. Hố thang máy: được đặt dọc theo chiều cao của tòa nhà, xuyên suốt từ trên xuống dưới.
2. Phòng Máy: Đối với thang máy có phòng máy, thì phòng máy được bố trí trên đỉnh của giếng thang.
3. Hố PIT được bố trí dưới sàn thấp nhất của tòa nhà. Ở đây được bố trí bộ phận giảm chấn, Hệ thống điện.
4. Một số bộ phận khác được lắp kín trong phòng máy và giếng thang:
– Motor kéo: Bộ phận này thường được lắp ở trên đỉnh giếng thang hoặc 1 số trường hợp lắp dưới hố thang. Motor kéo có tác dụng dẫn động hộp giảm tốc theo 1 tốc độ nhất định làm quay puli – thiết bị kéo cabin lên xuống.
– Hệ thống điều khiển thang máy: là bộ phận chứa các thiết bị điện tử được lập trình điều khiển để đảm bảo thang máy hoạt động theo yêu cầu.
– Ray dẫn hướng: được lắp đặt dọc theo giếng thang để dẫn hướng cho cabin và đối trọng chuyển động dọc theo hố thang. Ray dẫn hướng đảm bảo cho đối trọng và cabin luôn nằm ở vị trí thiết kế của chúng trong hố thang máy và không bị dịch chuyển theo phương ngang trong quá trình chuyển động. Ngoài ra ray dẫn hướng phải đảm bảo độ cứng để giữ trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin tựa lên ray dẫn hướng cùng với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm bảo hiểm làm việc (trong trường hợp đứt cáp hoặc cabin đi xuống với tốc độ lớn hơn giá trị cho phép).
– Bộ hạn chế tốc độ hay còn gọi là Thắng cơ. Bộ phận này có nhiệm vụ kẹp chặt cabin thang máy vào ray dẫn hướng khi cabin di chuyển quá tốc độ cho phép.
– Giảm chấn là thiết bị được thiết kế ở dưới hố pit. Bộ phận này có nhiệm vụ làm giá đỡ cho cabin khi các hệ thống đảm bảo an toàn khác đều không hoạt động.
– Cửa cabin và cửa tầng: Được thiết kế mở ra đóng vào trơn tru nhất. Ngoài ra còn được tích hợp hệ thống chống kẹt cửa Photocell để đảm bảo an toàn trong trường hợp có vật cản khi cửa thang hoặc cửa tầng đang đóng.
– Cabin là thiết bị chính trong thang máy đưa người sử dụng di chuyển theo yêu cầu. Là nơi cho phép người sử dụng đứng bên trong và điều khiển thang máy di chuyển theo ý muốn.
– Phần đối trọng là thiết bị được thiết kế đối lập với cabin có nhiệm vụ dùng sức nặng để kéo cabin đi lên hoặc đi xuống. Bộ phận này kết hợp với máy kéo để đưa cabin lên xuống được dễ dàng.
Thang Máy TAE luôn tự hào đem đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng và dịch vụ tuyệt vời. Chúng tôi tự hào có mạng lưới đối tác sâu rộng trên thế giới: Thang Máy TAE, Schindler, Otis, Mitsubishi, Hyundai,…